ตรวจจับการเคลื่อนไหวของข้อมูลใน Database SQL server 2008
ด้วยโปรแกรม ApexSQL Audit

การ Download ก็ Google เลยจ้า
การติดตั้งก็ไม่น่ายาก Nextๆ เลยจ้า ฮ่าๆๆๆ

เอาล่ะโปรแกรมพร้อมทุกอย่างแล้วก็มาลุยกันเลย

ขั้นตอนแรกให้เราเปิดโปรแกรม ApexSQL Audit ขึ้นมาครับ
โปรแกรมจะให้เราตั้งชื่อ Project ตั้งชื่อโปรเจคแล้วกด OK ดังภาพ



เลือก Database
Server: ในที่นี้ผมเลือก Local
Authentication: ในที่นี้เลือก SQL Server Authentication
User: ใส่ User ที่ใช้ในการจัดการ Database
Password: Pass ที่ใช้ในการจัดการ Database
Database: เลือก Database ที่จะทำการ Trigger
กด Connect ดังภาพ



......กด Run ไปเลยหน้านี้ -*-



มันจะขั้นแบบนี้ประมาณบอกว่า Add Architecture เสร็จแล้ว
ไม่ต้องสนใจปิดไปเลย -*-



มันจะกลับมาหน้า Add Architecture อีกก็ไม่ต้องไปทำไรกด ปิดไปเลย -*-
ทีนี้มันจะเข้าสู่หน้าหลักของโปรแกรมแล้ว list รายชื่อตารางขึ้นมา
ในที่นี้ผมมาอยู่ Table เดียวคือ tbl_phone ดังภาพ



ให้เราทำเครื่องหมายถูกหน้า Table ที่เราต้องการจะ Trigger แล้วเลือกว่าจะ
ติดตามการเปลี่ยนแปลงข้อมูลเมื่อเกิดเหตุการณ์ใดบ้าง
ในที่นี้ผมเลือก Insert,Delete,Update ตามรูป



จากนั้นให้เราทำการเลือก Fields ที่เราต้องการติดตามการเปลี่ยนแปลงข้อมูล ดังภาพ



ทุกอย่างพร้อมให้เราคลิกขวาที่ Table เลือก Create Trigger
หรือกดปุ่มเขียวๆ ตัวนี้ >>

สักแปบมันจะสร้าง script ขึ้นมา จากนั้นจะนั่งดู script มันเล่นๆ หรือกด รันคำสั่งไปเลยก็ได้
เป็นปุ่มเขียวๆ เล็กๆ ด้านบนอ่ะครับ



หลังจากกดรันคำสั่งมันจะขึ้นมาบอกว่า script ทำงานแล้วนะ ตามภาพ



เมื่อ script ทำงานเสร็จ มันจะไปสร้าง Table ให้เราใน Database เพิ่มมาอีก สอง Table
เพื่อใช้เก็บ Log ในการเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่าง ๆ เสร็จแล้วก็กดปิดๆ ให้มันไปอยู่หน้าหลักไว้ครับ

เดี๋ยวเรามาดูกันว่ามันจะจับเหตุการณ์ insert,delete,update ได้จริงหรือไม่

ให้เราลอง insert,delete,update ข้อมูลใน Table ดูครับ
เสร็จเรียบร้อยแล้วก็ให้เราลอง Report ดูการเปลี่ยนแปลงของ Database ครับ
ให้เราไปตรง Outlook Bar > Report > > Standard Report
หาคำว่า Filter แล้วคลิกแรงๆ โปรแกรมจะแสดง Report ออกมาดังภาพ



เราสามารถ Report ออกมาเป็น Excel ได้ด้วยโดยมองหาสัญลักษณ์ของ
โปรแกรม Excel สีเขียวๆ หาไม่เจอให้ดูภาพด้านบนครับผมทำไฮไลน์ไว้แล้ว

....จบแล้วครับ หวังว่าทุกท่านคงได้อะไรไปบ้างไม่มากก็น้อยในบทความนี้นะครับ

ลาแล้วครับสวัสดีครับ

0 ความคิดเห็น