ในบทแรกเราได้รู้จักกับ HTML ไปแล้ว ฉะนั้นในบทนี้เราจะมาดูว่า
เขาสร้างเอกสาร HTML ให้ออกมาเป็นเว็บไซต์ได้ยังไง

ก่อนอื่นเรามาดูว่ามีโปรแกรมอะไรที่ใช้สร้างเอกสาร HTML ได้บ้างดังนี้ครับ
  1. Notepad
  2. EditPlus
  3. Dreamweaver
  4. และอื่นๆ
แต่ในที่นี้เราจะใช้ Notepad ในการเขียน Code HTML
เพราะมันมีมาให้ในเครื่องอยู่แล้ว สำหรับคนที่หาโปรแกรม
Notepad ไม่เจอผมแนะนำให้ไปที่............

Start >> Run >> แล้วพิมพ์คำว่า Notepad จานั้นกดปุ่ม Enter ครับ

โปรแกรมก็จะเด้งขึ้นมาอัตโนมัติ

เมื่อเปิดโปรแกรม Notepad ขึ้นมาเรียบร้อยแล้วให้เราพิมพ์ Code HTML
ตามตัวอย่างต่อไปนี้ครับ


<html>
<head>
<meta http-equiv=Content-Type content="text/html; charset=utf-8">
<title>ทดสอบสร้างเอกสาร HTML</title>
</head>
<body>
สวัสดีครับ นี่คือหน้าเว็บที่ถูกสร้างมาจาก Code HTML
<body>
</html>

เมื่อเขียน Code เสร็จเรียบร้อยแล้วให้ไปที่

File >> Save As
โปรแกรมจะขึ้นหน้าต่างมาดังภาพ



File name: ให้เราตั้งชื่อเป็นตัวอักษรภาษาอังกฤษเท่านั้น
รูปแบบการตั้งชื่อคือ ชื่อไฟล์ตามด้วย .html เช่น hello.html ดังภาพด้านบน
Save as type: ให้เราเลือกเป็น All Files ดังภาพด้านบน

เลือกที่จัดเก็บให้ดีดี แนะนำให้สร้าง Folder ใหม่ไว้ใช้สำหรับจัดเก็บเอกสาร HTML
ต่างหากเลยจะดีกว่าครับ เลือกได้แล้วก็กด Save แรงๆ เลยครับ - -
เพียงแค่นี้เราก็จะได้เอกสาร HTML ออกมา
จากนั้นลองดับเบิ้ลคลิก หรือภาษาไทยเรียกว่าคลิกสองที ^^ (คลิกซ้ายนะครับ แหะๆ)
ก็จะได้ผลลัพธ์ดังรูปด้านล่างเลยครับ

ผลลัพธ์




อธิบาย Code

เรามาดูที่บรรทัด 03

<meta equiv="Content-Type" content="text/html; charset=utf-8">

บรรทัดนี้ใช้กำหนดรูปแบบของตัวอักษร เห็นตัวแดงๆคำว่า utf-8 ไหมครับ
นี้คือรูปแบบมาตรฐานที่เขานิยมใช้กัน ผมฟันธง และ คอนเฟิร์มให้ใช้ utf-8 ครับ -*-

ทำไมต้องกำหนดรูปแบบของตัวอักษร อ่าาา ก็เพราะป้องกันไม่ให้เว็บแสดงภาษาต่างดาวครับ
ถ้าอยากเห็นความแตกต่าง ลองลบ Code บรรทัดที่ 03 ออกแล้วนำไปเปิดกับ Fire Fox ดูครับ
จะเห็นว่าภาษาไทยกลายเป็นภาษาต่างดาวไปซะอยางนั้น
ส่วน Code บรรทัดอื่นๆ ผมจะแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกันภายหลัง

ในบทนี้เอาไว้เท่านี้ก่อนครับ
พบกันใหม่ในบทความหน้า

สวัสดีครับ

0 ความคิดเห็น