ก่อนที่เราจะลุยกับภาษา SQL เรามารู้จักกับ Table กันก่อน -*-
และก่อนที่จะไปพูดถึง Table ขอพูดถึงคำว่า ฐานข้อมูลก่อน -*-

ฐานข้อมูล หมายถึง ข้อมูลรวมถึงความสัมพันธ์ของข้อมูลที่จัดเก็บรวบรวมไว้เป็นกลุ่ม
จัดเก็บไว้ที่ไหน??? ใช่แร้ววเก็บไว้ใน Table นั้นแหละครับ -*-

มาดูกันสิว่า Table เป็นยังไง



ภาพนี้ก็คงอธิบายได้ทุกอย่างแล้ว -*- ไม่ต้องพูดไรแล้วมั้งฮ่าๆๆ
Table นี้ดูไปแล้วก็คงเป็น Table เก็บข้อมูลเบอร์โทรศัพท์
คือมี ฟิลด์ 2 ฟิลด์ ชื่อว่า name และ phone
ฟิลด์ name เก็บข้อมูลที่เป็น ชื่อคน และ phone เก็บข้อมูล หมายเลขโทรศัพท์

ลองคิดกันเล่นๆนะครับว่าถ้าเราอยากจะเก็บข้อมูล อะไรข้อมูลหนึ่ง
เอาเป็น ข้อมูลส่วนตัวก็ได้
เราจะต้องมีฟิลด์อะไรบ้าง แต่ล่ะฟิลด์ใช้เก็บข้อมูลอะไร
อ่าาา นี้แหละครับคือการออกแบบฐานข้อมูล

บทความต่อไปผมจะแนะนำชนิดของข้อมูลใน SQL ก็แบบข้อมูลมันมีหลายชนิดอ่ะครับ
เช่น ตัวเลข, ตัวหนังสือ ใช่ไหมครับ

เอาล่ะไว้ไปพูดถึงบทความหน้าดีกว่า


0 ความคิดเห็น